เรื่องของจานดาวเทียม


          นวนิยายทางวิทยาศาสตร์ เรื่องหนึ่ง  ที่เขียนขึ้นโดย นาย อาเธอร์ ซี. คลาค  ที่ได้นำเสนอแนวคิด  ในการใช้ดาวเทียมที่ไม่ใช่ดาวแท้  ให้เป็นเครื่องมือสื่อสารระหว่างคนในโลกใบนี้   โดยจะส่งดาวเทียมให้ลอยขึ้นไปอยู่บท้องฟ้าเสมือนหนึ่งว่าเป็นดาวดวงหนึ่ง  เมื่อส่งดาวเทียมไปที่ความสูงในระดับหนึ่ง  จะทำให้ดาวเทียมสามารถลอยอยู่บนท้องฟ้าได้โดยไม่ตกลงมาสู่พื้นโลก   ซึ่งความคิดนี้ไม่มีใครสนใจเท่าไรนักในสมัยนั้น  เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่เพ้อฝันจนเกินไป และต่อมาได้เริ่มมีการนำความคิดของ  นายอาเธอร์ ซี. คลาค  มาสานต่อและทำการทดลอง จนประสบความสำเร็จในที่สุด  เราชาวโลกทั้งหลายจึงได้มีดาวเทียมใช้กันในปัจจุบัน  อย่างนี้ต้องขอบคุณความเพ้อฝันของนาย อาเธอร์ ซี. คลาค

ดาวเทียมอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างไร
          ดาวเทียมสื่อสารจะถูกยิงขึ้นไปเหนือเส้นศูนย์สูตร  และส่งเข้าสู่วงโคจรในระดับความสูงที่เรียกความสูงจุดนี้ว่า  Clarke Orbit  หรือ (ตำแหน่งดาวเทียมค้างฟ้า) โดยจะมีความสูงจากพื้นโลกโดยประมาณ  36,000.-38,000. กิโลเมตร  ในตำแหน่งนี้เองจะทำให้ดาวเทียมลอยค้างฟ้าอยู่ได้  และดาวเทียมจะโคจรไปพร้อมๆกันกับโลกด้วยแรงดึงดูดของโลก  และแรงดึงดูดจากนอกโลก  ถ้าเปรียบเทียบกับการมองไปจากพื้นโลกเปรียบเสมือนกับว่าดาวเทียมที่ลอยอยู่บนท้องฟ้านั้นลอยอยู่กับที่

ระบบควบคุมดาวเทียม
ระบบดาวเทียมเองจะมีระบบเชื้อเพลิงใช้ในการควบคุมให้ดาวเทียมลอยอยู่ตรงตำแหน่ง  โดยมีระบบสั่งการจากสถานีควบคุมภาคพื้นดิน   และหากว่าเมื่อไรเชื้อเพลิงที่ใช้ควบคุมตำแหน่งเกิดหมด   หมายความว่าดาวเทียมดวงนั้นจะไม่อยู่ในการควบคุมจากสถานีภาคพื้นดินอีกต่อไป  และจะถือว่าดาวเทียมดวงนั้นเสียใช้งานไม่ได้    อายุโดยประมาณของดาวเทียมจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 15 ปี

ประโยชน์ที่ได้จากดาวเทียม

การสื่อสารผ่านดาวเทียมนับว่าเป็นการสื่อสารที่ประหยัดกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการสื่อสารระบบอื่น ๆ  โดยที่ดาวเทียมหนึ่งดวงสามารถส่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ของโลกได้มากถึง 40 % ของพื้นที่โลก   ระบบการสื่อสารในปัจจุบันจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย  โดยเฉพาะใช้สำหรับการสื่อสารกันระหว่างประเทศ   การถ่ายทอดสดกีฬา  ข่าวสารสดๆจากทั่วทุกมุมโลก   หรือการนำเสนอข่าวสารการสู้รบแบบสด ๆ จากพื้นที่ที่เกิดเหตุ  เราสามารถรับรู้เรื่องราวของโลกใบนี้ในเพียงแค่ไม่กีวินาทีและยังใช้ได้กับระบบโทรศัพท์  วิทยุ  ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์  อินเทอร์เน็ท และอีกหลากหลายระบบที่สามารถใช้การสื่อสารด้วยระบบดาวเทียมได้

ที่มา :  NICS Services Group