ทำความเข้าใจก่อนติดตั้งจานดาวเทียม ทางร้านเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม มิใช่เป็นผู้ผลิตรายการ ซึ่งทางร้านรับติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณเพื่อให้สัญญาณภาพคมชัด และมีบริการให้คำแนะนำในการให้ข้อมูลช่าวสาร และให้บริการเกี่ยวกับจานดาวเทียม และสัญญาณดาวเทียมสำหรับผู้สนใจติดตั้งจานดาวเทียมและผู้ติดตั้งจานดาวเทียมแล้ว  แต่ไม่สามารถรับประกันช่องรายการและระบบการส่งสัญญาณของช่องรายการนั้น ๆ ได้

ช่องรายการ
          อันดับแรกคุณควรเลือกช่องรายการที่คุณต้องการรับชมก่อนว่าต้องการช่องรายการแบบไหน เช่น ช่องการ์ตูน สารคดี กีฬา ภาพยนตร์ วาไรตี้ ข่าว หรือเฉพาะเจาะจงช่องรายการ เป็นเพียงเบื้องต้น เพื่อหาชุดที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด อาจจะไม่สนองตอบต่อความต้องการได้ทุกอย่าง
โทรทัศน์ที่คุณใช้

          ชุดจานแต่ละชุดเป็นชุดมาตรฐานใช้กับทีวี 1 เครื่อง ถ้าต้องการเพิ่มจุดรับชมโดยใช้หน้าจานใบเดิมต้องเลือกขนาดหน้าจานให้รองรับกับโทรทัศน์ที่คุณต้องการใช้ เช่นถ้าคุณต้องการติดตั้งจานทึบ ขนาดหน้าจานเพียง 60 ซ.ม. รองรับทีวีได้ 2 เครื่อง คุณติดตั้งชุดมาตรฐาน 1 จุด สามารถเพิ่มอุปกรณ์ในการรับชมอิสระในจุดที่ 2 ได้ แต่ถ้าคุณต้องการเพิ่มจุดที่ 3 ไม่สามารถเพิ่มจุดรับชมอิสระได้เพราะสัญญาณภาพจะมีปัญหาภาพอาจจะกระตุก ช่องรายการไม่ครบ เพราะช่องรายการแต่ละช่องสัญญาณความแรงไม่เท่ากันตอนนี้ลองมาดูว่าหน้าจานดาวเทียมแต่ละประเภทเหมาะกับการรองรับการใช้งานอย่างไร

หน้าจาน KU Band สังเกตได้ว่าเป็นหน้าจานทึบขนาดเล็กสำหรับรับสัญญาณดาวเทียมแบบ KU Band  ข้อเสียของจานประเภทนี้คือเวลาฝนตกหนักจะไม่สามารถรับชมช่องรายการได้ แต่ด้วยหน้าจานขนาดเล็กทำให้ติดตั้งง่าย หน้าจานทึบนี้ที่คุณเห็นทั่วไปได้แก่ True vision (UBC), PSI, IPM
ขนาดหน้าจาน รองรับทีวี
35 ซม. 1 เครื่อง
60 ซม. 2 เครื่อง
75 ซม. 4 เครื่อง
90ซม., 120 ซม. สำหรับงานระบบภายในอาคาร
หน้าจานตะแกรงสามารถรับสัญญาณได้ทั้งระบบ C-Band และ KU Band ขนาดหน้าจานจะใหญ่ ซึ่งขนาดหน้าจานเล็กสุดของขนาดหน้าจานนี้คือ 1.50 ม. ถ้ารับสัญญาณในระบบ C-Band ฝนตกไม่มีปัญหาในการรับชมดูรายการได้ตามปกติ แต่เนื่องจากถ้าใช้หน้าจานที่ขนาดเล็กมากไม่ได้มาตรฐานในการสะท้อนสัญญาณจะทำให้มีปัญหาในการรับสัญญาณภาพที่ช่องความถี่อ่อน ๆ อาจทำให้รับสัญญาณไม่ได้หรือภาพอาจจะกระตุก (สำหรับดาวเทียมไทยคมขนาดหน้าจานที่ได้มาตรฐานคือ 1.80 ม.)
ขนาดหน้าจาน รองรับทีวี
1.50 ม., 5' 1-2 เครื่อง
1.70 ม., 5.5' 2-4 เครื่อง
1.85 ม., 6' 4  - 8 เครื่อง
2.10 ม. ขึ้นไป เหมาะสำหรับงานอาคาร

 

เครื่องรับสัญญาณ Receiver

     เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมในปัจจุบันหากรับช่องรายการไทยมีให้เลือกหลายรุ่น ทุกรุ่นมีระบบ OTA คือระบบ Update รายการผ่านระบบดาวเทียม ซึ่งหากมีช่องรายการหรือข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องรับสัญญาณ เครื่องจะทำการ Update รายละเอียดผ่านดาวเทียมโดยอัตโนมัติเพียงถอดปลั๊กเครื่องรับออกแล้วเสียบใหม่ เครื่องจะทำการจับสัญญาณ OTA ผ่านดาวเทียม และทำการ Update ข้อมูล หากเพียงแต่ว่าถ้าเครื่องรับสัญญาณมีการรับช่องรายการดาวเทียมมากกว่า 1 ดวงอาจจะต้องปิดระบบ OTA เพื่อที่ข้อมูลในเครื่องไม่หายในเวลา Update software แต่หากต้องการให้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม Update Software แล้วช่องรายการไม่หายแนะนำให้ใช้เครื่อง IPM ซึ่งสามารถเขียนช่องรายการในดาวเทียมอื่นเพิ่มได้โดยที่ไม่ต้องปิด OTA เหมาะสำหรับงานจาน Move หรือรับสัญญาณดาวเทียมหลาย ๆ ดวง
     สำหรับเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมไทยในปัจจุบันจะต้องเป็นเครื่องที่เป็นรุ่นที่รองรับการถอดรหัส เนื่องด้วย กสทช.ได้มาควบคุมช่องรายการและระบบการส่งสัญญาณในปัจจุบันให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยของทีวีดาวเทียม เครื่องรับสัญญาณรุ่นเก่า ๆ ที่ไม่มีระบบ OTA อาจจะทำให้ไม่สามารถรับช่องรายการได้จึงต้องทำการเปลี่ยนเครื่องรับให้รองรับช่องรายการในปัจจุบัน
     ช่องรายการที่เป็นช่องลิขสิทธิ์ในปัจจุบันมีหลายช่องรายการที่เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมต่าง ๆ สามารถรับได้แต่ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องรับสัญญาณเพราะเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ช่องรายการนั้น ๆ อาจจะรับชมได้เป็นช่วงลิขสิทธิ์นั้น ๆ พอหมดลิขสิทธิ์อาจจะไม่สามารถซื่อหรือรับชมช่องรายการนั้นจากเครื่องรุ่นเดิมได้ ซึ่งเรื่องลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ทางผู้จำหน่ายไม่สามารถรับประกันได้นะคะ